3 Trang web hay để bắt đầu với ngôn ngữ lập trình C++ – 3 Websites To Get Started With Learning C++ Programming Language

Khi mới bắt đầu học lập trình, việc lựa chọn một tài liệu hay một cuốn sách tốt để đọc là điều hết sức quan trọng. Có nhiều bạn tỏ ra khá thích những cuốn sách kiểu “mì ăn liền” như “Học C++ trong 21 ngày”… Tuy nhiên, những tài liệu như vậy đa phần chỉ là cơ bản và hầu như không giải thích lý do vì sao phải viết chương trình như vậy. Đối với ngôn ngữ lập trình C++ cũng vậy, phải cần có thời gian để nắm bắt và sử dụng thành thạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 trang web hay để bạn bắt đầu với C++ một cách đúng hướng.

Do cả 3 trang giới thiệu đều sử dụng bằng ngôn ngữ tiếng Anh, nên việc đọc hiểu được tiếng Anh là một điều hết sức cần thiết. (Nếu bạn chưa giỏi tiếng Anh cũng không sao, đa phần các trang đều sử dụng những từ tiếng anh khá dễ hiểu. Đây cũng là một cách bạn tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hơn).

C++ là một ngôn ngữ hướng đối tượng mạnh mẽ, đa nền tảng, được hỗ trợ nhiều thư viện giúp lập trình viên viết code linh hoạt hoạt hơn. Do đó, hầu hết những trường đại học hay những trung tâm dạy lập trình đều trang bị cho sinh viên của họ những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao của ngôn ngữ lập trình này. C++ cũng là một ngôn ngữ nền tảng giúp bạn nắm bắt các ngôn ngữ lập trình khác tốt hơn (đặc biệt là Java).

Sau đây là 3 website học lập trình C++, được cộng đồng lập trình viên đánh giá cao.

1. LearnCpp.com

LearnCpp.com là một nơi tuyệt vời dành cho những người mới bắt đầu cũng như đã có kinh nghiệm lập trình bắt đầu với ngôn ngữ C++. Tác giả của website này có khả năng diễn đạt rất tốt, tất cả các bài viết đều được hướng dẫn và giải thích tỉ mỉ (kể cả việc cài đặt một IDE tốt để viết code). Ngoài ra, LearnCpp.com cũng cập nhật những tính năng sửa đổi cũng như cải tiến của phiên bản C++ 2011.

Trong 3 trang web được giới thiệu trong bài viết này thì LearnCpp.com tỏ ra là vượt trội hơn cả. Các bài viết ở trang này được xây dựng theo từng đề mục rất hợp lý, mỗi bài viết cũng không quá dài, cuối mỗi bài viết tác giả còn cung cấp một số câu hỏi để bạn kiểm tra lại kiến thức của mình về bài học. LearnCpp.com thực sự là một website tuyệt vời để bắt đầu với C++.

2. CPlusPlus.com

CPlusPlus.com cũng là một trang web tuyệt vời để học C++. CPlusPlus cung cấp khá nhiều bài hướng dẫn cũng như giải thích các hàm, thư viện trong C++. Bạn có thể tìm được vô số khái niệm về lập trình cũng như những bài viết hay về các thủ thuật.

Trang web này không phải là một lựa chọn tối ưu cho những người mới bắt đầu học C++, nhưng tính chất tham khảo khảo các hàm, thư viện của nó hoạt động tốt hơn LearnCPP.

3. CProgramming.com

Trong trường hợp hai trang web được giới thiệu ở trên không phù hợp với bạn, thì bạn vẫn còn một sự lựa chọn khác là CProgramming.com. Đây là một trang web khá hay với những bài hướng dẫn chi tiết, có sự so sánh giữa hai ngôn ngữ C và C++. Trong mục “References” của website này chứa nhiều thông tin cũng như các thủ thuật hữu ích giúp bạn lập trình tốt hơn.

Website này cũng vừa xuất bản một ebook có tên gọi là “Jumping into C++”. Đây là một cuốn sách hướng dẫn bạn lập trình C++ theo kiểu từng bước (step-by-step). Nếu bạn quan tâm có thể xem thêm thông tin về ebook tại cprogramming.

Kết luận:

– Hy vọng rằng với những 3 website vừa được giới thiệu sẽ giúp bạn bắt đầu học lập trình với ngôn ngữ C++ một cách tốt hơn, và có định hướng hơn.

– Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia thảo luận, cũng như những kinh nghiệm từ các lập trình viên đi trước trên diễn đàn về lập trình C nổi tiếng của Việt Nam là CongDongCViet.com.

– Sẵn đây mình cũng giới thiệu một website học lập trình web, Javascript, Ruby, Python ngay trên trình duyệt của bạn là http://www.codecademy.com. Trang web này giúp học lập trình theo một hướng tiếp cận mới là ngay trên trình duyệt web của mình. Bạn có thể viết và chạy những dòng code ngay trên trình duyệt của mình. Rất hữu ích phải không?

– Nếu bạn biết trang web học lập trình hay nào khác, có thể để lại comment bên dưới bài viết này để chia sẽ với mọi người.

Leave a comment